Thảo Tây Blog

Nếu nghề bếp là công việc yêu thích của bạn thì hãy nhanh tay đăng ký ngay một khóa học nấu ăn tại HNAAu Biên Hòa để có được một bàn đạp vững chắc và nhanh chóng chinh phục được ước mơ của mình

Học nghề nấu ăn – chọn tình yêu hay lý trí?

Bạn vừa tốt nghiệp phổ thông và đang tìm một cách tốt nhất để bắt đầu sự nghiệp trong ngành ẩm thực?

Bạn muốn học xong đại học để làm hài lòng gia đình của mình, hay thay đổi sự nghiệp trước đó để bước vào một sự nghiệp khác mà ẩm thực là trung tâm?

f:id:thaotay:20171010170448j:plain

Con đường tốt nhất mà bạn chọn là gì?

Những câu hỏi thế này rất phổ biến trong những cuộc trò chuyện với mọi người, mọi lứa tuổi khi lựa chọn nghề nghiệp của họ. Tất nhiên không có câu trả lời đúng sai ở đây.

Có lẽ bạn sẽ gặp hoặc biết vài người đầu bếp có bằng cấp dữ dội. Hoặc những người khác-những người đã không đi học nấu ăn. Bản thân mình đã từng gặp một số đàu bếp đã tốt nghiệp Đại Học mà chuyên ngành của họ không liên quan gì đến ăn uống cả. Nhưng tất cả đều có chung một niềm đam mê ẩm thực. Tuy nhiên, một con đường nhất định sẽ làm cho bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.

Là một bước ngoặt thay đổi nghề nghiệp.

Bạn có thể không muốn trở lại trường học, đặc biệt là nếu bạn đã đầu tư một lượng lớn thời gian để đi học trong quá khứ và cảm thấy không hứng với nó. Tùy thuộc vào giai đoạn bạn đạt được trước khi đổi nghề, bạn có thể đã có được kỹ năng lãnh đạo, tiếp thị…

Ví dụ: Nếu bạn là một người quản lý bán lẻ, bạn có thể chuyển tiếp vào quản lý nhà hàng mà không cần phải cố học cách tiếp khách như thế nào, cái đó có sẵn rồi mà. Tuy nhiên cần một thời gian để thích nghi. Là một nhà báo trong một lĩnh vực không liên quan đến ẩm thực, bạn có thể làm trợ lý cho một đầu bếp mà không cần phải đến trường dạy nấu ăn, hoặc bạn có thể bắt đầu làm việc cho một số tạp chí ẩm thực chẳng hạn.

Có rất nhiều loại hình đào tạo về ẩm thực ở Việt Nam, vì vậy có rất nhiều lựa chọn. Quan trọng là bạn muốn đạt được cái gì? Bằng cử nhân, giấy chứng nhận, chứng chỉ… hoặc không có gì cả.

Sự khác biệt lớn nhất giữa các chương trình là khoảng thời gian mà bạn bỏ ra để đạt được: Bạn có thể sẽ kiếm được bằng cử nhân về ẩm thực trong bốn năm, một bằng tốt nghiệp trong 12 đến 24 tháng, và một chứng chỉ trong 3 đến 6 tháng. Trong nhiều khía cạnh của thế giới ẩm thực, đặc biệt là một đầu bếp trong nhà bếp, bạn sẽ có khả năng được tuyển dụng cho các vị trí bất kể bạn cầm cái bằng gì trong tay. Chương trình dài hơn thì học nhiều hơn, có nhiều cơ hội để thực hành theo đầu bếp/ giảng viên hướng dẫn.

Bạn có nên đi học nấu ăn?

Nhiều nhà hàng sẽ nhận người học việc, hoặc thực tập sinh, với ít hoặc không có kinh nghiệm nếu họ thể hiện được mong muốn mạnh mẽ để học hỏi và sẵn sàng bắt đầu ở bậc thang thấp nhất. Bạn sẽ có thể trở thành một đầu bếp ngay cả khi bạn bắt đầu với những kỹ năng cơ bản nhất, nhưng tham gia một vài lớp học có thể thúc đẩy sự tự tin của bạn. Hiện nay, có rất nhiều người đi học nấu ăn so với 20 năm về trước, chắc có lẽ thời đó các trường nấu ăn không phát triển mạnh như bây giờ.

Một số vị trí, chẳng hạn như những người trong nhà bếp thử nghiệm sản phẩm và sản xuất ẩm thực, sẽ yêu cầu bạn phải được đào tạo chính quy về ẩm thực. Bên sử dụng lao động cho rằng bạn biết những điều cơ bản của việc nấu ăn và rằng họ có thể không phải dạy cho bạn tất cả mọi thứ từ đầu, do đó tiết kiệm thời gian đào tạo.

Những điều cần biết khi lựa chọn trường học nấu ăn:

Một cơ sở dạy nấu ăn chất lượng là khi đảm bảo được một số tiêu chí nhất định về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và các chính sách hỗ trợ. Điều này được cụ thể như sau:

Chương trình đào tạo: Trước khi lựa chọn học tại cơ sở nào đó, bạn hãy tham khảo kỹ trước chương trình đào tạo, làm sao có thể cung cấp đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết của một đầu bếp. Vì do đặc thù của nghề nên khi chọn, bạn hãy ưu tiên những nơi có chương trình đào tạo thiên về thực hành hơn lý thuyết để có thể nhanh chóng thạo nghề trong thời gian ngắn.

Đội ngũ giảng viên: Đây là tiêu chí thứ 2 bạn nên chú ý khi lựa chọn một cơ sở đào tạo nấu ăn. Lựa chọn những địa chỉ có đội ngũ giảng viên chất lượng sẽ giúp cho việc học của bạn trở nên hiệu quả hơn. Bạn nên ưu tiên những cơ sở dạy nấu ăn có đội ngủ giảng viên là các bếp trưởng, chuyên gia nấu ăn…

Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất cũng là một trong những tiêu chí quyết định nên chất lượng của việc đào tạo của một đơn vị đào tạo. Máy móc, dụng cụ, trang thiết bị càng hiện đại sẽ càng hỗ trợ tích cực đến quá trình học tập của bạn, làm cho việc học trở nên hiệu quả hơn. Mặt khác, khi ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn sẽ không bị bỡ ngỡ vì đã được làm quen trước trong quá trình học.

f:id:thaotay:20171010170531j:plain

Chính sách hỗ trợ: Một cơ sở dạy nấu ăn càng chất lượng và chuyên nghiệp thì càng có chế độ hỗ trợ càng tốt. Khi quyết định học tại một cơ sở dạy nấu ăn nào đó, bạn hãy tham khảo những chính sách hỗ trợ về việc làm, chi phí để có được một lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tại Biên Hòa – Đồng Nai hiện có nhiều cơ sở dạy nấu ăn. Tuy nhiên, việc một cơ sở có thể đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí trên lại không có nhiều. Nếu muốn tìm một cơ sở dạy nấu ăn chất lượng, bạn có thể tham khảo trường Hướng Ngiệp Á Âu (HNAAu) Biên Hòa.

Thông tin liên hệ Hướng Nghiệp Á Âu Biên Hòa (HNAAu Biên Hòa):

Địa chỉ: O13 – O14 Đồng Khởi, P.Tam Hòa, TP. Biên Hòa

Tổng đài tư vấn: 1800 614

Linkhay: linkhay.com/u/hnaaudongna